Tiền “tip” và những gì cần lưu ý trong ngành nails

Ngày đăng: 08/21/2017

Theo tục lệ thì khách hàng thường biếu tiền “tips”/“gratuities”/“bo” (pourboire) để bày tỏ sự hài lòng sau khi được phục vụ chu đáo bởi các nhân viên cung cấp dịch vụ. Vấn đề này không nhất thiết phải xảy ra khắp mọi nơi hoặc cho mọi ngành nghề, nhưng tại nước Mỹ thì hầu hết những nhân viêc làm việc như bồi bàn nhà hàng, tài xế taxi, hướng dẫn viên, thợ làm tóc/nail, vân vân… thường dễ kiếm thêm nguồn lợi tức thu nhập từ các món tiền tip.

Tham khảo một số phương pháp quảng cáo hữu ích cho tiệm nail

Nhận được nhiều tiền tip không những chỉ khuyến khích tinh thần vui vẻ và hăng say làm việc mà còn có thể giúp xác định được phong cách phục vụ khách hàng của bạn. Khi một người khách thỏa mãn với công việc làm tốt đẹp và cách thức phục vụ ân cần, chu đáo của bạn thì họ thường biếu thêm số tiền tip; đôi khi bạn có thể ngạc nhiên và thậm chí cần phải hỏi kỹ lại người khách với số tiền biếu để xác định. Ngược lại, thỉnh thoảng cũng có nhiều khách hàng không những không biếu tiền tip mà còn phàn nàn nếu công việc làm và phong cách phục vụ của bạn quá tồi tệ hay lơ đãng.

Theo pháp luật thì tiền tip không bắt buộc phải thực hiện tại nhiều tiểu bang ở Hoa kỳ, ngoại trừ với một số trường hợp như nhân viên phục vụ cho tiệc cưới hoặc nhóm người cùng đi ăn chung thì chủ nhân ghi bản thông cáo trước là sẽ tự tính và cộng thêm bao nhiêu phần trăm tiền bo cho nhân viên. Tuy nhiên tỉ lệ phần trăm mà khách hàng biếu thường được tính dựa trên tổng số tiền của hóa đơn dịch vụ (service bill) và mức độ hài lòng; 10% cho là không mấy hứng thú, 15% cho là hài lòng, 20% cho là tốt, và trên 20% là quá thỏa mãn với công việc làm và phong cách phục vụ – (theo tripadvisor.com).

Một vấn đề về tiền bo thường xảy ra trong ngành thẩm mỹ, nhất là tại các tiệm nail, khi khách biếu chung số tiền cho nhiều thợ phục vụ họ. Việc này dễ gây nên sự phàn nàn, cải vã giữa các thợ vì số tiền phân chia cho rằng không công bằng với sức lao động hoặc số tiền của dịch vụ. Ví dụ: khách yêu cầu 2 dịch vụ như mani & pedi với giá tiền là $35 và 2 thợ phục vụ. Sau khi công việc làm hoàn tất và người khách biếu số tiền tip là $7 cho 2 thợ. Nếu chia số tiền này đều nhau là $3.5 cho mỗi thợ hoặc $3 cho công việc mani và $4 cho pedi thì chắc chắn người thợ làm chân (pedi) sẽ nghĩ rằng không công bằng bởi công sức lao động mỏi mệt hơn và giá tiền dịch vụ cũng cao hơn. Còn nếu chia $2 cho mani và $5 cho pedi thì thợ làm tay (mani) sẽ có thể không đồng ý vì cảm thấy ít.
rao-vat-nganh-nail-tai-my-hoan-toan-mien-phi

Chúng tôi xin hướng dẫn sau đây một công thức có thể giúp bạn phân chia số tiền tip công bằng cho các thợ dựa trên số tiền dịch vụ của mỗi thợ. Ví dụ: $35 cho 2 dịch vụ mani (giá $12) & pedi (giá $23) và khách biếu $7 cho 2 dịch vụ thì số tiền tip chia cho thợ làm mani là $2.4 ($12/$35 X $7) và thợ pedi sẽ nhận $4.6 ($23/$35 X $7).

Một vấn đề khác cũng thường có thể xảy ra tại một số tiệm là chủ nhân không muốn khách hàng cho tiền tip trên thẻ tín dụng (credit cards). Nguyên do chính yếu là người chủ chịu thiệt hại bởi vì phải trả số tiền lệ phí (processing fee) trên tổng số tiền tip đó cho công ty cung cấp dịch vụ sử dụng thẻ (merchant service provider). Theo luật pháp (Labor Code Section 351) tại tiểu bang California thì chủ nhân không được phép khấu trừ bất cứ số tiền nào liên quan đến số tiền tip của nhân viên mà khách hàng trao tặng – (theo nguồn từ trang nhà của tiểu bang California về đạo luật lao động – http://www.dir.ca.gov/dlse/FAQ_tipsandgratuities.htm).

Xem thêm: Công cụ gia tăng thu nhập cho tiệm Nails

Ngoài các vấn đề trên, chúng tôi hơn nữa xin trình bày thêm một vài điều mà các bạn cũng cần nên tìm hiểu và lưu ý về vấn đề tiền tip:

• Số tiền tip nhận được từ khách hàng bởi tiền thẻ (credit cards) hoặc tiền mặt (cash) thì bạn cũng cần phải khai và đóng thuế đầy đủ. Tiền tip được xem như là nguồn lợi tức thu nhập (earned income) của bạn.

• Theo điều luật Labor Code Section 351, các chủ nhân cần phải trả số tiền tip cho nhân viên không quá thời gian của kỳ lương tới.

• Các chủ nhân thỉnh thoảng cần nên kiểm soát để có thể đề phòng bởi một số thợ tự viết tiền tip vào tấm phiếu tính tiền trả bằng thẻ tín dụng của khách.

• Cần nên lưu ý và phục vụ chu đáo cho những người khách thường hay biếu nhiều tiền tip mỗi khi đến tiệm vì bạn cũng rất dễ mất họ nếu sơ ý không làm họ hài lòng.

• Khách hàng thường dễ biếu tiền tip cho bạn nhiều hơn khi bạn tự thu và thối tiền lại trực tiếp cho khách, thay vì để khách đến trả tiền ở nơi quầy tính tiền (cashier).

Chúc các bạn thành công hơn trong nghề!

Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần comment.

Y kien doc gia

Bài viết bạn nên xem :

Nguồn : Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ