8 Khổ tâm của chủ tiệm nail – Khổ tâm nào là của bạn???

Ngày đăng: 04/21/2017

Đang ngồi viết loạt bài Khổ Tâm Của Chủ Tiệm Nails, thì nhận được comment của chị Vân từ New Mexico gởi tới, tiện đây share cho các bạn đọc luôn để biết cái khổ tâm hàng đầu của chủ tiệm nails.

Khổ Tâm 1: Không có thợ Nails

Hi anh, em tên Vân đang có vấn đề nan giải cần anh giúp. Em đọc rất nhiều giải pháp cho tiệm tóc, nails & thẩm mỹ của anh các bài viết đều rất hay và bổ ích. Mỗi lần em có vấn đề nan giải em tìm những bài viết của anh để tự an ủi mình để có thêm tinh thần làm việc.

Hôm nay có vài điều nhờ anh tư vấn giúp cho. Em mở tiệm nails gần 8 năm, từ khi mở tiệm đến giờ giá cả không cao không thấp mà cũng không hạ giá khi nào bớt giá cho khách thì em chịu chưa bao giờ bắt thợ phải chịu. Tiệm ngày càng đông khách. Hệ thống làm việc rất trật tự rõ ràng, giá cả nhất định chia tua cho thợ công bằng. Thưởng công cho thợ xứng đáng khi họ làm việc tận tụy.

Tiệm em cũng có những qui định rõ ràng với thợ trước khi thợ vào làm việc. Nhưng khoảng gần 3 năm nay từ khi nhận thêm một nhóm thợ mới thì lúc đầu em không nghĩ là những việc xảy ra như chia phe, chia phái to nhỏ tìm kiếm những va chạm thường ngày, em không nghĩ đến đó là những điều mà nhóm thợ mới lại thích đem ra mổ xẻ để làm cho mọi việc trở nên rắc rối ví dụ như nếu thợ làm không sát trùng dụng cụ em yêu cầu họ phải sát trùng dụng cụ để giữ vệ sinh an toàn cho khách thì một người thợ hỏi người kia chị Vân nói vậy chị không buồn sao, thì người kia trả lời tao làm sai thì Vân nói là phải sao lại buồn và còn rất nhiều điều… (người thợ làm không kỹ kia 1 thời gian sau mới nói cho em biết từng chi tiết những gì người thợ đó xúi từng người thợ trong tiệm làm những gì, xúi những người thợ đang làm cho em đi mở tiệm.

Em có một đứa cháu làm việc lâu năm với em rất tốt là quản lý tiệm khi khong có em. Nói chung là cô ta coi tiệm khoảng 1 hoặc có khi 2 ngày trong tuần những lúc em cần ở nhà để làm thuế và sổ sách thì khi đứa cháu em coi tiệm thì khi nào thợ làm không đạt tiêu chuẩn cô ta coi lại và nhắc người thợ phải làm kỹ hơn thì người đó nói là chị Vân bả làm chủ bả không nói mày nói làm gì người ta ghét mày kể từ đó đứa cháu em không dám nói nữa mà có chuyện gì không giải quyết được lúc không có em đứa cháu em cũng im luôn và cô ta có biết tại nhiều chuyện hay đến nói nhưng người nghe rồi lúc nào cũng giữ bí mất để nghe những lời xúi giục tiếp hoặc nói qua nói lại giữa những người thợ để họ ghét nhau bực tức rồi nghỉ việc. Cô đó còn mổ xẻ từng vấn đề cho những va chạm nhỏ trong việc làm hằng ngày. Trong khi làm việc với em họ hiểu em không giành tua hay chọn những gì tốt cho riêng em, cả những người khách tốt nhất của em đôi khi em cũng nhường cho họ làm, em chỉ làm khách hẹn thôi, không làm chân tay nước… cho dù em biết làm tất cả. Không tính kỹ từng tua với thợ những lúc hơi chậm, nói chậm thì cũng không phải vì tiệm em thợ làm việc liên tục quen rồi nên vừa vắng khách khoảng nửa tiếng thì họ có cảm giác không quen. Họ gọi tiệm này, tiệm kia làm em cảm thấy không vui. Tiền thưởng thì hằng tuần đều có, xin nghỉ để đi chơi thăm gia đình em cũng thương. Người thân qua đói em cũng không quên, sinh nhật cá nhân, sinh nhật tiệm, lễ, tết đều không thiếu ai tặng quà gì cho em thì em tìm cách để đáp lại không quên công của họ. Nhưng người thợ này hay xúi giục những người thợ khác làm nhiều điều dễ gây khó dễ trong tiệm thì mỗi năm cô ta đều viện hết lý do này tới lý do khác để đi chơi đây đó mà còn nói với nhưng thợ khác là tui làm biết bao nhiều điều mà ông bà chủ dám làm gì tui đâu vì khi xin nghỉ lễ đi VN thì cô ta nó phải về đám cưới em, khi thì về để bán đất đai chia phần gì đó.. Rồi khi làm cho những người khách của những người thợ đã nghỉ việc cô ta chỉ chỗ cho khách đi tới những tiệm của những người thợ cũ nhưng trời thương khách em đến nói với em là cô thợ đó chỉ chỗ cho họ đi tìm những người thợ cũ em phải cẩn thận và em đã cho cô ta nghỉ việc. Nói chung là cũng nhiều điều em kể lể với anh nãy giờ cũng hơi dài dòng mong anh thông cảm vì có quá nhiều lý do không biết có phải vì em là một người chủ không làm vừa lòng thợ nên em bị mất thợ không ví dụ như mới khoảng 2 tháng trước em thông báo với là bắt đầu từ năm nay em sẽ trả lương 6/4 như cũ nhưng tiền típ sẽ tổng cộng hàng tuần em sẽ trả vô check thì họ không vui em thấy vậy thf mới hỏi thì họ nói vẫn muốn tiền tip bằng tiền mặt thì em nói là em có 1 chọn lựa khác là vẫn chia 6/4 nhưng tiền lương sẽ là 70% tiền check 30% tiền mặt, tiền tip cũng tiền mặt thì họ chọn giải pháp này từ đó em áp dụng cho đến nay.

Nhưng hôm nay có một người thợ nói với em là xin nghỉ việc vì lý do 70% tiền check thì quá cao không xin được bảo hiểm sức khỏe. Em giải thích nếu chị làm tiền lương cao như vậy thì chị có tự mua bảo hiểm vẫn có lợi cho chị, thì chị ta nói thôi khi nào em trả 50% tiền mặt 50% tiền check thì gọi chị ta trở lại làm.

Em phải làm sao mong anh giúp em?

Chào chị Vân và chào các bạn chủ tiệm nails

Xưa nay mình vẫn biết thợ nails nhảy như cóc đó là việc bình thường trong nghề nails mình mong rằng các bạn sẽ có dịp để cải thiện hơn trong tương lai. (Sẽ nói sau)

Trước hết để mình kể cho các bạn nghe câu chuyện trong tiệm nails cuối tuần qua lúc mình đi làm pedicure.

Người thợ làm chân cho mình kể: “18 năm trước mới sang Mỹ, chị đi làm hãng, được gần 4 tháng thì chủ hãng kêu vào đuổi việc hàng loạt, thế là chị về đi học nails, chị làm nghề này 18 năm rồi, làm nghề tự do này không sợ bị đuổi.”

Mình hỏi lại : “Sao không bị đuổi? Chị có tin là chủ tiệm đuổi chị không?”

Chị ta trả lời : “Chủ nào dám đuổi, mà đuổi thì chị đi làm chỗ khác có gì đáng lo.”

Có lẽ tâm trạng đó, là tâm trạng chung của hầu hết thợ nails, họ biết rằng họ có thể đi tìm việc ở một tiệm khác, thu nhập của họ cũng giống nhau, nên họ mới có thái độ BẤT CẦN.

Xem thêm: Mẫu Brochure với thiết kế tinh tế

Cái khổ tâm mất thợ, không phải chỉ riêng chủ tiệm nails mới có. Chính bản thân mình và ngay cả các công ty lớn mỗi khi bị mất đi một nhân viên đều lo lắng.

Riêng với cá nhân mình mỗi khi mất đi một nhân viên mình lại cảm thấy vui buồn lẫn lộn. Vui vì nhân viên của mình đã thành đạt, đã có người khác dám trả lương cao hơn để mướn, buồn vì nguồn máy hoạt động của mình sẽ bị gián đoạn và mình phải tìm biện pháp để thế chấp không thể bị gián đoạn. Nhưng đó là công việc và chức trách của mình, mình phải tìm cách giải quyết.

Để trả lời cho chị Vân và nhiều chủ tiệm nails khác nữa. Công việc tìm thợ, đào tạo thợ, xây dựng hệ thống làm việc của tiệm đó là chức trách của chủ tiệm, là việc của chủ tiệm phải làm cho nên “DON’T PANIC”

Trong trường hợp của Chị Vân, một người thợ nghỉ việc bởi vì họ không thể đòi hỏi được điều họ muốn chị không nên vì thế mà bận tâm. Mong chị nhớ chị làm thương mại, không phải là hội từ thiện, nên không thể việc gì cũng có thể chiều theo ý thợ, nhất là cái đòi hỏi nghịch lý thiếu công bằng lại càng không thể chấp nhận.

Tuy nói rằng thợ nghỉ việc, hoặc cần phải đuổi người như trường hợp của người thợ “NHIỀU CHUYỆN” ở trên là việc bình thường. Nhưng bạn nên cố hạn chế thay đổi thợ quá nhiều sẽ ảnh hưởng nặng nề đến thương vụ của tiệm.

Một số phương pháp quảng cáo hay cho tiệm nail

Để giảm thiểu việc thợ nhảy như cóc, bạn có thể làm tương tự như các công ty lớn vẫn thường làm.

1 – Đào Tạo Nhân Tài. Để có thợ giỏi làm việc cho bạn, bạn nên có chương trình đào tạo, hướng dẫn thợ để họ có thể nâng cao tay nghề. Bạn đừng lo quá lo lắng khi họ giỏi, họ sẽ nghỉ bởi vì bạn có thể đào tạo ra nhiều thợ giỏi, nên có 1 người nghỉ cũng không ảnh hưởng nặng nề cho lắm.

2 – Hệ Thống Hóa Cách Làm Việc. Một tiệm nên có cách làm việc giống nhau, theo chung một qui tắc như thế ai cũng có thể thay thế chỗ làm khi có người vắng mặt, hoặc nghỉ, và hệ thống hóa sẽ giúp bạn đỡ bị gián đoạn khi mất một thợ.

3 – Điều Tra Quá Khứ Trước. Bạn nên hỏi thợ cho bạn  tên và số điện thoại của 3 chủ tiệm trước đây họ đã làm để bạn hỏi chủ cũ về thái độ làm việc của thợ xin việc ra sao. Các công ty Mỹ đều làm như thế bởi vì có lý do. Nhân đây để nói thêm về vấn đề này một chút. Một người chủ cũ không thể nói tốt về một người thợ không tốt, bởi vì đó là dối trá và người chủ cũ có thể bị thưa kiện ra tòa vì đã làm thiệt hại cho người chủ mới. Và người chủ cũ cũng không thể nói xấu về người đi xin việc bởi vì nếu họ không xin được việc rất có thể quay lại thưa người chủ cũ. Cho nên người chủ cũ có thể làm 2 việc,

  • Nói sự thật về người thợ đang đi xin việc, nếu họ tốt
  • Trả lời “Tôi không có gì để nói về người thợ đang đi xin việc”

Bạn là người chủ tương lai, bạn sẽ hiểu bạn phải làm sao. Tôi biết đây là một việc chưa từng có trong nghề Nails, nhưng nếu các bạn bắt đầu điều tra quá khứ làm việc của thợ. Thợ sẽ hiểu hậu quả cho những việc không nên làm từ trước đến nay.

4 – Giúp Thợ Thêm Một Tý Động Lực. Từ trước đến nay, thợ nail đi làm chỉ được ăn chia hoàn toàn không có được nhận một tí “benefits” gì từ tiệm nails nên đó cũng là lý do thợ “BẤT CẦN”. Bạn có thể tạo ra một số quyền lợi thêm cho thợ về lâu về dài. Những quyền lợi này thợ chỉ được nhận sau một thời gian dài hạn. Thí dụ như làm cho tiệm sau 6 tháng sẽ được mua bảo hiểm sức khỏe của tiệm với giá rẻ, hoặc là tiền thưởng không phải hằng tuần như chị Vân đã làm mà là tiền thưởng hằng năm. Sau một năm mới được nhận thưởng. Những quyền lợi dài hạn này sẽ giúp bạn giữ được thợ bền lâu.

Cuối cùng, bạn nên dập tắc mọi thị phi trong tiệm ngay lập tức. Những va chạm nhỏ nhặc thường ngày trong tiệm nếu không dập tắc sẽ bị bùng nổ bất cứ lúc nào, rủi ro này rất lớn mà bạn không nên cá cược. Mọi chuyện to nhỏ, sù sì trong tiệm nên bị cấm tuyệt đối. Mọi người thợ nếu có gì không đồng ý nên gặp chủ tiệm để trình bày, và chủ tiệm sẽ mời người thứ ba cùng ngồi xuống giải quyết một lần cho xong.

Còn nhớ lúc làm quản lý tiệm nails có một lần mình nói với chủ tiệm “Nếu em là chị em sẽ đuổi con nhỏ đó ngay lập tức.”

Chị chủ tiệm hỏi lại “Sao vậy em?”

Mình trả lời “Con sâu làm rầu nồi canh”

Chị chủ tiệm trả lời: “Nhưng thằng bồ nó làm rất giỏi”

Mình nói “Thì chị nói chuyện với thằng bồ nó, nói chị muốn cho bồ nó nghỉ vì lý do nó tạo nhiều thị phi quá”

Tuần sau đó, 2 anh chị đó đã tự nghỉ việc có lẽ chị chủ tiệm đã nói chuyện với 2 người đó.

Hơn 2 tháng sau người thợ nam đã một mình quay trở lại tiệm làm, không biết để cô bồ kia ở đâu.

Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần comment.

Y kien doc gia

Bài viết bạn nên xem :

Nguồn : Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ