Discount và Coupon giảm giá – Ai nên chịu – Chủ hay thợ hay cả hai???

Ngày đăng: 05/06/2017

Có một vấn đề nhức đầu, rắc rối làm gây tranh cãi thường xuyên giữa chủ và thợ, làm cho thợ nails ghét chủ tiệm, làm cho hòa khí trong tiệm trở nên căng thẳng. Đó là khoảng tiền Discount, hay các coupons giảm giá ai nên chịu  – Chủ hay thợ hay cả hai

Hôm nay tôi muốn phân tích một phần rắc rối này để có một giải pháp tốt cho cả đôi bên (Chủ và Thợ). Người ta thường nói “Hòa Khí Sanh Tài” nên bạn cần giải quyết sao để trọn vẹn cả đôi bên.

Có ba cách để bạn trả tiền lương cho thợ nails hiện tại đang được dùng ở Mỹ.

  1. Trả lương giờ:  Trả lương giờ là thợ vào tiệm làm việc theo thời khóa biểu chủ tiệm đưa ra. Có việc làm hay không, có khách hay không chủ tiệm vẫn trả lương cho thợ tính theo giờ làm việc của thợ, dù thợ ngồi chơi không lương vẫn không được trừ. Cách này gần như rất hiếm thấy trong các tiệm nails.
  2. Ăn Chia: Các đại đa số các tiệm nails người Việt ở Mỹ dùng là ăn chia. Thợ làm cho khách bao nhiêu thì chia 6/4. Thợ lấy 60%, chủ giữ 40%. Cách này chủ tiệm không phải mua bảo hiểm cho thợ, không phải đóng thuế cho thợ, thợ tự đóng thuế thu nhập cá nhân. Nếu không có khách, thì thợ không có tiền.
  3. Bao Lương: Để thu hút và giữ chân một số thợ giỏi, có kinh nghiệm chủ tiệm còn bao lương cho một số thợ “đặt biệt”. Cách này làm cũng chia 6/4 nhưng nếu sau khi chia chát mà lương thợ vẫn chưa đủ như đã bảo đảm trước thì chủ tiệm sẽ bù thêm vào trả cho thợ. Số lương bao hằng tuần đã được thỏa thuận trước có thể là $500, $700 tùy theo tiệm.
Một số phương pháp quảng cáo hay cho tiệm nail

Tiền giảm giá hai bên cùng chia.

Vấn đề số tiền discount, hay coupons giảm giá được bắt đầu từ số thợ làm “ăn chia”. Bạn cũng hiểu đó chia 6/4 mà nếu giá thường là $20 nay giảm giá $2 ai sẽ là người chịu thiệt thòi với số tiền thất thoát đó.

  • Có tiệm thì chủ chịu hết tức là tiền thu của khách là $18, nhưng thợ vẫn được chia dựa trên giá chính là $20.
  • Có tiệm thì thợ chịu hết nghĩa là thợ chỉ được chia dựa trên số tiền thu vào là $18.
  • Có tiệm thì chơi công bằng hơn một chút mỗi bên một nửa. Là nếu giảm giá $2 thợ chịu $1, còn chủ chịu $1.

Tôi xin miễn bàn khi trả lương theo cách lương giờ. Vì đó đã quy định rõ ràng, làm bao nhiêu, thu bao nhiêu cũng mặc. Thợ cứ tính giờ làm việc mà nhận lương, chủ thì lời ăn lỗ chịu.

Số thợ ăn chia, và bao lương được xem như nhau, vì thợ bao lương cũng ăn chia nhưng ăn chia có bảo đảm lương tối thiểu. Phần lớn thợ bao lương vẫn thường làm vượt quá số lương bao của chủ.

rao-vat-nganh-nail-tai-my-hoan-toan-mien-phi

NOW Vấn đề chính khoảng tiền discount, và coupons giảm giá ai chịu?

Thực ra bạn và thợ đã đồng ý với nhau là chia 6/4, có nghĩa là tiền thu vào bao nhiêu thì thợ lấy 60% còn bạn giữ 40%. Số tiền giảm giá đâu phải là thu đâu mà chia. Nên có thể nói rằng khoảng discount, coupons,.. đều do thợ chịu. Thật sự thì thợ cũng không chịu hết 100%, thợ chỉ chịu có 60% khoảng tiền giảm giá thôi, còn bạn vẫn chịu 40%.

Xem thêm: Mẫu Brochure với thiết kế tinh tế

Theo tôi cứ lấy tiền thu vào chia cho thợ 60% là rất công bằng, dù bạn discount, giảm giá bao nhiêu cũng vậy. Dưới cặp mắt của thợ thì đây là việc bất công, nhưng sự thật chẳng bất công tí nào:

  1. Hai bên đã thỏa thuận là chia 6/4 dựa trên số tiền thợ làm được.
  2. Bạn không nhận hơn được một xu nào, hơn % nào so với thợ.
  3. Thợ bị giảm thu nhập, và bạn cũng bị giảm thu nhập. (FAIR?)

Lý do thứ nhì làm cho cách ăn chia này công bằng là khi bạn tăng giá phục vụ lên, thợ vẫn được chia 6/4 dựa trên giá mới (cao hơn).

Thế thì chẳng có lý do gì mà thợ không chịu thiệt thòi một chút khi cần discount để build khách.

Lời khuyến cáo cuối cùng cho bạn (chủ tiệm): Bạn không nên cứ tiếp tục hạ giá, giảm giá, discount để thu hút khách. Tuy thợ đồng ý số tiền ăn chia dựa trên tiền thu vào là công bằng, nhưng thu nhập của thợ sẽ bị giảm sút. Cứ kéo dài một thời gian, thợ sẽ bỏ tiệm đi hết.

Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần comment.

Y kien doc gia

Bài viết bạn nên xem :

Nguồn : Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ