Bí kíp quan hệ công chúng để tạo sự chú ý của truyền thông

Ngày đăng: 02/11/2020



Giữ hình ảnh thương hiệu thông qua quan hệ công chúng (PR) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong việc định hướng và phát triển salon. Nhưng làm thế nào để xây dựng được chiến lược PR hoàn hảo và thực hiện chúng theo cách thông minh nhất? Cùng tham khảo một số bí kíp hữu ích sau nhé!

Shannon Dunlap, chủ sở hữu salon Soak tại Reno, Nevada đã gặp phải một số thách thức trong lần đầu tiên ra mắt salon của cô vào 12 năm trước. Cô không biết làm thế nào để tạo ra được hình ảnh về thẩm mỹ viện cũng như giới thiệu cho khách hàng về một mô hình doanh nghiệp độc đáo. Sau đó, cô quyết định tự mình quản lý công việc quan hệ công chúng bằng cách tiếp cận với báo chí địa phương, đài phát thanh, truyền hình và hợp tác với các doanh nghiệp khác để đưa tin. Cô sớm nhận ra rằng để thực hiện chiến lược PR tốt nhất, bạn cần đầu tư toàn thời gian cũng như thật sự nghiêm túc với nó. Và để chia sẻ về thành công của mình, Dunlap đã đưa ra một số bí kíp quan trọng mà các tiệm nail không nên bỏ qua khi thực hiện kế hoạch quan hệ công chúng. Cùng bỏ túi nhé!

Xác định người thực hiện PR

Tự mình thực hiện PR hay tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài là câu hỏi đầu tiên bạn cần giải đáp trước khi bắt tay vào việc xây dựng chiến lược. Theo Krista Bordner, chủ tịch Hand Your PR, thay vì thuê một doanh nghiệp khác bên ngoài thì tự mình phát triển kế hoạch PR thường tốt hơn vì nó giúp tiết kiệm chi phí và điều quan trọng hơn hết là không ai có thể hiểu rõ câu chuyện về salon của bạn tốt hơn bạn. Tất cả những gì bạn cần là kiến thức và bạn có thể làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

Tuy nhiên, chiến lược PR ban đầu có thể không bền vững cho đến khi tiệm của bạn phát triển hơn. Đó là lúc cần thuê một tổ chức PR bên ngoài có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Một tiệm làm móng nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia PR khi sẵn sàng chuyển sang cấp độ tiếp theo như thêm không gian bổ sung hoặc dịch vụ mới. Hãy thiết lập ngân sách PR, chỉ định thành viên làm việc với “agency” để chuẩn bị cho bước nhảy vọt tiếp theo.

bi-kip-quan-he-cong-chung-de-tao-su-chu-y-cua-truyen-thong-1
Xác định phương tiện truyền thông phù hợp

Sau khi bạn xác định được ai là người thực hiện PR, bước tiếp theo là xác định các phương tiện truyền thông phù hợp để truyền bá thông điệp của bạn. Nó có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng hãy suy nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn (độ tuổi, sở thích và thói quen của họ), sau đó nghĩ về phương tiện truyền thông mà những người này thường tiếp cận nhiều nhất. Nó có thể là bất cứ thứ gì, từ tạp chí thời trang cho đến blog làm đẹp hoặc những người có ảnh hưởng trên Instagram.

Cách đơn giản nhất để nắm được thói quen của khách hàng là thực hiện khảo sát. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc đặt câu hỏi liên quan đến những gì khách hàng thích hay không thích vì khi hiểu rõ khách hàng, bạn sẽ dễ dàng biết được phương tiện truyền thông phù hợp cho chiến lược PR của mình.

Thiết lập ngân sách

Đối với nhiều chủ tiệm, thuật ngữ PR thường gợi lên sự lo lắng về chi phí bỏ ra so với lợi nhuận thu được, nhưng có nhiều cách để thiết lập ngân sách mà không khiến bạn phải băn khoăn. Như đã đề cập ở trên, tự làm PR cho tiệm vẫn là cách tiếp cận ít tốn kém nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn cần phải dành một khoảng thời gian và nguồn lực đáng kể cho công việc này và nó cũng được cho là một khoản chi phí.

Còn với việc thuê “agency”, một số tổ chức yêu cầu trả tiền theo giờ hoặc theo dự án, trong khi một số khác lại yêu cầu theo từng tháng hoặc năm. Vì vậy, tùy thuộc vào phạm vi công việc, chủ tiệm nên đưa ra lựa chọn phù hợp, có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu và ngân sách hiện có của mình.

bi-kip-quan-he-cong-chung-de-tao-su-chu-y-cua-truyen-thong-2
Phỏng vấn

Phỏng vấn với các đơn vị truyền thông không phải là công việc đơn giản, nó có thể mất một chút thời gian và quá trình thực hành trước, nhưng vẫn có những thủ thuật nhất định dành cho bạn. Tốt nhất, nên tạo ra một danh sách những thông tin cơ bản về salon và điểm nổi bật cần đề cập đến. Các chủ tiệm cũng nên thực hiện cuộc phỏng vấn giả định để thực hành cho những sự kiện lớn.

Câu chuyện của bạn là gì?

Kể những câu chuyện hay ngay từ ban đầu có thể giúp cho việc PR được thành công hơn. Tuy nhiên những câu chuyện nào nên được đề cập ở đây? Quy tắc vàng của PR là kể những chuyện mang tính giáo dục, thông báo hoặc truyền cảm hứng. Hãy tập trung vào những gì làm cho salon của bạn trở nên độc đáo hơn, cho dù đó là menu dịch vụ, giá cả hoặc chất lượng vượt trội, sau đó chắt lọc câu chuyện thành tin tức đơn giản, dễ nắm bắt nhất.

Khi bạn đã có câu chuyện của riêng mình, bạn cần biết cách kể nó. Nó có thể xuất hiện dưới hình thức một thông cáo báo chí với “5Ws” bao gồm “who”, “what”, “when”, “where” và “why”. Đây là những gì cần thiết để người đọc có thể nắm được thông điệp bạn muốn truyền tải. Tuy nhiên, việc viết một thông cáo báo chí đơn giản là chưa đủ, cần lấy một số thông tin quan trọng và thú vị trong đó để tạo email ngắn nêu ra lý do tại sao bạn liên lạc với nhà báo, giới thiệu bản thân và đưa ra ý tưởng về câu chuyện của bạn.

bi-kip-quan-he-cong-chung-de-tao-su-chu-y-cua-truyen-thong-3

Như vậy, để thực hiện được chiến lược PR thành công không phải là việc dễ dàng nhưng một kế hoạch tấn công thông minh chắc chắn có thể đạt được nhờ một số bí kíp. Thông qua thử nghiệp và sai sót, Dunlap đã học được cách không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của sự nhất quán. Cô cho rằng các tiệm nail nên gắn bó với câu chuyện của riêng mình và tập trung vào thông điệp, khi đó bạn sẽ nhận được sự chú ý của các đơn vị truyền thông.

Nguồn: Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ