“Chủ nghĩa hoàn hảo” trong ngành Nail có phải luôn tốt? (P2)

Ngày đăng: 11/01/2019

Trở thành thợ nail là một trong những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với những người theo chủ nghĩa hoàn hảo (perfectionist). Tuy nhiên nếu bạn không biết cách cân bằng giữa chủ nghĩa hoàn hảo với thời gian và công sức mà mình đã bỏ ra thì rất có thể tình hình tài chính của salon sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về một số biểu hiện của những người quá “cuồng” chủ nghĩa hoàn hảo, không chỉ làm ảnh hưởng đến bản thân mà còn với các mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì chúng ta sẽ tham khảo một số lời khuyên của Ian Hembry – Nhà tâm lý giáo dục của MetaMetrics (Durham, N.C.) để có thể thay đổi một số thói quen và tạm biệt “căn bệnh” này nhanh nhất có thể.

Trong salon:

– Hạn chế số lượng quà tặng miễn phí mà bạn dành cho khách. Thật ra, bạn không cần phải lúc nào cũng chuẩn bị các món ăn nhẹ hay đồ ăn vặt cho họ. Thay vào đó, nếu muốn thì hãy chuẩn bị một cái gì đó thật đơn giản để bạn không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ hay nấu nướng.

– Giới hạn các sản phảm bán lẻ. Bạn không cần phải cạnh tranh với Amazon về số lượng sản phẩm của salon. Thay vào đó, chỉ lựa chọn những dòng sản phẩm uy tín và được bạn yêu thích nhất để bán cho khách.

– Giới hạn số lượng dịch vụ được cung cấp. Bạn nên biết rõ điểm mạnh của mình là gì để mang đến những dịch vụ – có thể ít nhưng chất lượng cho khách. Thà rằng chúng ta chỉ có một vài dịch vụ nhưng hoàn hảo còn hơn có đủ các loại dịch vụ và dịch vụ bổ sung khác nhau nhưng không có sự chuẩn bị kỹ càng về nó.

Với khách hàng:

Ảnh: ActiveRain

– Hãy học cách từ chối. Bạn có thể sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian và danh tiếng của salon nếu cứ e ngại nói lời từ chối với những đòi hỏi vô lý từ khách hàng. Ví dụ như không làm “full set” cho những khách hàng đã đặt lịch hẹn là chỉ tới để “fill” móng, không cần phải cố gắng hoàn thành toàn bộ dịch vụ dù khách đã đến trễ, không sửa móng hay sơn móng miễn phí…

– Tôn trọng kế hoạch. Bạn nên thực hiện nghiêm túc các kế hoạch mà mình đã đề ra, không “tham” việc đến mức bỏ bữa trưa, đi làm vào ngày nghỉ hay không dám dành thời gian cho mình một kỳ nghỉ đúng nghĩa. Dù có thế nào đi nữa thì bạn cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người nên tốt nhất là vẫn cứ ưu tiên cho sức khỏe của bạn trước.

– Chấp nhận sự thật. Khi khách hàng yêu mến bạn, hãy tận hưởng. Khi họ đưa ra các đề nghị hoặc yêu cầu nào đó, hãy xem xét cẩn thận. Cả hai kiểu “feedback” này có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, phấn chấn hơn nhưng đôi khi lại khiến bạn bị phân tâm. Chính vì vậy mà cách đơn giản nhất để không phải stress quá mức là hãy biết ơn khi được mọi người khen ngợi và học cách trưởng thành từ những chỉ trích chê bai.

Với kỹ thuật của mình:

Ảnh: KatyKelly

Có thể nói với sự phát triển không ngừng của ngành Nail, bạn khó lòng mà thành tạo và thực hiện hoàn hảo toàn bộ các kỹ thuật nail hiện có. Cho nên bạn không cần phải cảm thấy căng thẳng vì sợ không thu hút được khách mà hãy hoàn thành các kỹ năng (thế mạnh) của mình hết sức có thể. Ngoài ra còn một số lưu ý khi làm việc mà các thợ nail theo “chủ nghĩa hoàn hảo” cần thay đổi:

– Chuẩn bị phần dĩa móng (nail plate). Bạn có thể “say mê” và tốn rất nhiều thời gian với việc chuẩn bị dịch vụ vì xu hướng “làm cái gì cũng phải hoàn hảo” của mình bởi nếu “base” không chuẩn thì rất dễ bị hở móng sau này. Tuy nhiên, việc chuẩn bị quá kỹ cũng có thể gây ra rắc rối. Tốt nhất là chỉ cần làm sạch da chết ở dĩa móng rồi để nguyên như vậy.

– Chọn “size tip”. Đa số mọi người đều có “cỡ đầu móng” của ngón trỏ và ngón áp út giống nhau. Một khi bạn đã đo xong một ngón thì tính tương tự với các ngón khác nên không cần phải mất quá nhiều thời gian để đo đếm.

– Sơn móng. Cần chú ý ở bước này thì sơn móng phải thật hoàn hảo. Các khách hàng cũng thường đánh giá tay nghề và mức độ yêu thích của họ với thợ nail thông qua cách sơn móng. Một khi bạn đã học được cách sơn móng thật đẹp thì chuyện “ám ảnh về sự hoàn hảo” có thể gây ra vấn đề. Vì càng tập trung quá mức thì sẽ khiến bạn sơn đến hai lần trên cùng một chỗ, làm lớp sơn lâu khô hoặc không đều khiến thời gian hơ móng kéo dài hơn.

– Sơn móng kiểu Pháp. Hãy có các thao tác dứt khoát và tự tin khi sơn đầu móng kiểu Pháp. Kiểu sơn “nhát tay” và bị ám ảnh sẽ phạm lỗi có thể làm phần đầu móng bị nhòe, không sắc sảo – và điều này không chỉ làm bạn mất thời gian sơn lại mà còn khiến các vị khách phát điên vì làm móng quá lâu.

Nguồn: Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ