Vai trò của “ngôn ngữ hình thể” đối với sự phát triển của salon (P1)

Ngày đăng: 08/20/2019
Cùng chúng tôi tìm hiểu về một trong những khái niệm tuy không mới nhưng lại ít được các chủ tiệm chú trọng đến trong kinh doanh salon và tiệm nail là “salon body language”. Đây là gì và việc đào tạo nhân viên chú ý đến vấn đề này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến danh tiếng cũng như sự phát triển chung của toàn salon?

Ở một salon kinh doanh thành công thì hành động có sức mạnh lớn hơn lời nói. Nhìn chung khi giao tiếp với khách hàng (hay các nhân viên khác trong tiệm) chúng ta thường sử dụng kết hợp 3 yếu tố: lời nói, tông giọng, ngôn ngữ hình thể và cử chỉ. Tuy nhiên, do môi trường đặc trưng ở salon khá ồn ào náo nhiệt nên một số nhân viên xem salon như ở nhà và không thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc khi làm việc. Nếu các chủ salon quá thoải mái về vấn đề đào tạo thì các cử chỉ, hành vi quá thoải mái của nhân viên sẽ mang đến những trải nghiệm xấu cho khách hàng và làm mất đi hình ảnh chuyên nghiệp trong lòng khách.

Hãy bắt đầu bằng cách giúp cho các nhân viên của bạn hiểu rằng, thậm chí dù chẳng nói lời nào thì họ vẫn có thể truyền tải điều muốn nói đến với khách hàng của mình thông qua cử chỉ, nét mặt và các hành vi không lời khác.

1. Thể hiện sự tôn trọng với khách qua “eye contact”

vai-tro-cua-ngon-ngu-hinh-the-doi-voi-su-phat-trien-cua-salon-p1-1

Đã bao lần bạn ăn tối trong nhà hàng và cảm thấy như mình vô hình? Khi người phục vụ tránh nhìn thẳng vào mắt khách hàng thì chỉ có một thông điệp duy nhất mà họ đang muốn nói, đó là “Tôi quá bận để giải quyết bất cứ việc gì của bạn lúc này!”

Ở trong tiệm nail hay salon cũng vậy, nếu bạn không có “eye contact” khi khách đang nói chuyện thì họ cũng sẽ nghĩ là bạn đang không quan tâm hay không tôn trọng họ. Vì vậy, hãy nhắc nhở nhân viên về vấn đề này, cho dù có mệt mỏi thế nào đi nữa thì cũng phải trò chuyện hay ít nhất là thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách nhìn thẳng vào mắt họ, tuyệt đối tránh khách hiểu lầm rằng “Salon này không tôn trọng khách”.

2. Tránh các rào cản không ngôn ngữ khác

Tránh các rào cản vật lý (đồ đạc, dụng cụ làm móng…) giữa bạn và các khách hàng.

Việc cầm giũa điện hay một lọ sản phẩm nào đó trên tay có thể tạo ra khoảng cách khi bạn đang giao tiếp với khách. Tốt nhất vẫn là để trống hai tay hay đặt tay một cách tự nhiên khi trò chuyện và tư vấn cho khách.

Khi bạn phải cầm cái gì đó, hãy giữ nó ở khoảng ngang thắt lưng một chút để không gây chú ý. Nếu cảm thấy quá nặng, bạn có thể nâng đồ vật lên một chút và giữ gần sát người mình hơn để có thể thoải mái nói chuyện với khách.

3. Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe khách hàng

vai-tro-cua-ngon-ngu-hinh-the-doi-voi-su-phat-trien-cua-salon-p1-2

Để thể hiện sự tôn trọng cũng như đang lắng nghe và quan tâm đến khách, bạn nên:

– Nghiêng đầu về một phía

– Thỉnh thoảng gật đầu

– Đứng thẳng lưng

Các dấu hiệu này, mặc dù không lời nhưng lại đại biểu cho việc bạn đang quan tâm đến việc tư vấn cũng như trò chuyện với khách. Hơn nữa, nếu chỉ đứng nghe mà không có bất kỳ sự phản ứng nào thì sẽ khiến khách mất hứng và dễ chấm dứt cuộc nói chuyện sớm hơn. Một mẹo nhỏ để thể hiện sự quan tâm của bạn một cách rõ ràng hơn chính là vừa nghe vừa gật đầu, kiểu gật đầu nhanh ba cái. Theo các chuyên gia thì cử chỉ này, nếu được thực hiện một cách đều đặn và không quá liên tục thì sẽ tạo cảm giác thoải mái cho người đối diện, giúp họ dễ bộc lộ cảm xúc hơn.

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho các bạn một số bí quyết về đào tạo cách sử dụng ngôn ngữ hình thể khi kinh doanh, làm việc trong salon để mang đến những trải nghiệm “cao cấp” nhất cho khách hàng dù salon có quy mô lớn nhỏ ra sao!

Nguồn: Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ