Làm sao để trưng bày sản phẩm bán lẻ hấp dẫn và thu hút khách nhất?

Ngày đăng: 04/13/2020



Bạn đã từng bước vào một cửa hàng bán lẻ rồi sau đó đi ra với một hóa đơn siêu dài ngoài dự tính và tự hỏi tại sao mình lại mua nhiều như thế chưa? Thật ra nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta rất dễ đoán và dễ bị “dụ dỗ”. Vậy với các sản phẩm bán lẻ của salon thì sao, có cách nào để chúng trở nên hấp dẫn và thu hút được nhiều khách hàng hơn không?

Bên cạnh doanh thu đến từ việc bán các dịch vụ trong salon thì thu nhập từ các sản phẩm bán lẻ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của salon hay tiệm nail.

Như đã nói, có rất nhiều lần chúng ta vào các cửa hàng hay siêu thị và cảm thấy “choáng” khi tính tiền vì đã chi tiêu ngoài mức dự tính. Đôi khi không phải vì “yếu lòng” mà vì chúng ta đã rơi vào “cái bẫy ngọt ngào” mà các doanh nghiệp bán lẻ đã tạo ra bởi cách trang trí hay trưng bày của mình. Các sản phẩm bán lẻ làm đẹp của salon dù rất chất lượng nhưng vẫn bị tồn kho và không thu hút được khách hàng? Có lẽ đã đến lúc các chủ salon nên tham khảo ngay những lời khuyên cực kỳ hữu ích từ các chuyên gia để có thể đẩy mạnh doanh số bán lẻ của mình!

Tính cách, sở thích khác nhau thì “hồ sơ người mua” cũng khác nhau

lam-sao-de-trung-bay-san-pham-ban-le-hap-dan-va-thu-hut-khach-nhat-1

Hãy thử nghĩ xem nào, bạn có thường mua sắm ở các cửa hàng mà những người bạn thân của mình hay mua không? Câu trả lời là không hẳn!

Theo Paco Underhill (tác giả của quyển sách “The Science of Shopping”), mọi người đều rất thích được chạm vào các sản phẩm, soi gương, trả giá, nói chuyện hay được các nhân viên trong tiệm nhận ra mình. Nhưng mỗi người đều có sở thích khác nhau mà chúng ta có thể gọi là có “hồ sơ người mua” (buyer profile) khác nhau.

Ở salon, chúng ta có thể gặp các kiểu khách hàng khác nhau như:

Khách “dễ tính”: đây là những người không suy nghĩ, đắn đo quá nhiều khi mua sắm, họ chỉ cầm lên xem xét sản phẩm một chút thì mua ngay.

Khách dành nhiều thời gian để lựa chọn: kiểu khách này suy xét rất cẩn trọng về từng mặt hàng, bạn cũng phải tư vấn rất kỹ về chúng thì họ mới yên tâm mua hàng.

Khách đợi dùng hết mới mua: Khách không thích mua sắm quá nhiều hay khá bận rộn nên họ chỉ đi mua sản phẩm khi đã dùng hết. Đây cũng là những vị khách chi tiêu khá nhiều cho mỗi lần mua hàng.

Khách đợi các chương trình giảm giá hay khuyến mãi: Không cần phải giải thích nhiều vì đây cũng là một trong những kiểu khách phổ biến mà các chủ tiệm đã biết rõ về họ.

Khi đã biết rõ về “hồ sơ người mua”, chúng ta sẽ có những cách khác nhau để “tiếp cận” các đối tượng khách hàng này. Dưới đây là các cách mà bạn có thể thực hiện để thúc đẩy doanh số bán lẻ của salon ngày một cao hơn!

1. Trưng bày sản phẩm ở phía bên phải
lam-sao-de-trung-bay-san-pham-ban-le-hap-dan-va-thu-hut-khach-nhat-2

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết mọi người đều có khuynh hướng rẽ sang bên phải khi họ bước vào một cửa hàng. Chính vì vậy, các chủ tiệm có thể điều chỉnh lại gian hàng bán lẻ của mình theo hướng này để có được nhiều người “để mắt” đến các sản phẩm của bạn hơn.

2. Hàng đặt ngang tầm mắt là hàng được mua nhiều nhất!

Với những sản phẩm đặt trên các kệ ngang tầm mắt của khách, bạn nên ưu tiên cho các loại hàng phổ thông, có giá vừa tầm để khách dễ tiếp cận và cũng không quá đắn đo khi mua hàng.

3. Không trưng bày quá nhiều

Các kệ hàng của bạn có trưng bày các sản phẩm “hot” nhất trên thị trường hiện nay không? Hầu hết các nhà bán lẻ đều nói rằng, với những sản phẩm càng đắt tiền thì bạn càng nên trưng trên kệ hàng càng ít càng tốt. Đây là một chiêu đánh lừa não bộ khá hiệu quả, khiến mọi người nghĩ rằng những sản phẩm này rất cao cấp, ít ỏi và tất nhiên… rất đáng để thử!

4. Đặt các sản phẩm có liên quan ở gần nhau
lam-sao-de-trung-bay-san-pham-ban-le-hap-dan-va-thu-hut-khach-nhat-3

Khi trưng bày, bạn có thể đặt các sản phẩm làm sạch (cleanser) gần với những sản phẩm tẩy tế bào chết (exfoliant). Chiêu này có tác dụng nhắc nhở với khách hàng rằng đây là những sản phẩm thường đi chung với nhau. Các khách hàng sẽ “vô thức” bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ chúng sẽ cần thiết cho quá trình làm đẹp của mình nên có khuynh hướng chọn luôn cả hai.

5. Đừng sắp đặt “quá hoàn hảo”

Hầu hết chúng ta đều tin rằng, khi trưng bày sản phẩm thì việc sắp đặt một cách gọn gàng và hoàn hảo 100% sẽ khiến khách hàng thích thú hơn. Tuy nhiên, với các sản phẩm làm đẹp ở salon hay tiệm nail thì quan niệm này là ngược lại. Các vị khách đến tiệm, rất có thể vì sự sắp đặt của bạn mà e ngại không dám lấy hàng ra xem vì sợ phá vỡ “sự hoàn hảo” đó. Chính vì vậy khi xếp hàng lên kệ, bạn không cần phải đặt tất cả lên kệ mà chỉ để một, hai sản phẩm làm đại diện. Đôi khi có một chút phá cách trong khi sắp đặt hàng hóa sẽ làm các vị khách cảm thấy thoải mái khi lựa chọn hơn.

Một tuyệt chiêu nữa để thu hút sự chú ý của khách mà các nhà bán lẻ hay áp dụng là “triangular balance” (sự cân bằng của hình tam giác). Theo phân tích thì mắt của chúng ta có khuynh hướng chỉ nhìn vào phần trung tâm của một bức ảnh. Bạn có thể tận dụng chiêu này để sắp đặt các sản phẩm của mình để gian hàng trở nên nổi bật và được khách mua hàng nhiều hơn.

Nguồn: Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ