Muốn mở tiệm Nails thành công – Làm cách nào?

Ngày đăng: 09/08/2017

WESTMINSTER (NV ) – Có thể thời vàng son nhất của ngành nail trên đất Mỹ ngày nay đã không còn. Nhưng đối với nhiều người ý định mở một tiệm nail vẫn còn rất hấp dẫn.

Mở tiệm có lẽ là giấc mơ của hầu hết người bước vào ngành nail, ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ bước chân vào trường dạy nghề, hay lúc mới kiếm được việc làm, nâng niu bàn tay người khách đầu tiên. Tài liệu của Bộ Lao Ðộng Hoa Kỳ cho biết 46% người làm nghề nail làm việc cho chính mình, hoặc qua hình thức mướn bàn tại một nail salon, hay là chủ nhân cửa tiệm.

Có nhiều lý do khiến làm chủ tiệm nail là một “giấc mơ Mỹ” đầy quyến rũ.

Thứ nhất, xác suất thành công khá cao: bộ móng tay đẹp có thể biến bàn tay bình thường thành một bàn tay quý phái, và phụ nữ nào mà chẳng mê làm đẹp? Theo tạp chí Nails, làm móng là một trong những kỹ nghệ ổn định nhất, với 82% khách hàng phải trở lại tiệm nail thường xuyên để tiếp tục được các chuyên viên săn sóc (mỗi tuần cho manicure hay mỗi hai tuần cho móng bột). Thứ hai, mở tiệm là cơ hội làm chủ, hoàn toàn quyền quyết định mọi công việc liên quan đến cơ sở thương mại, và tương lai của chính mình, không phải nhẫn nhục làm việc dưới trướng ai.

Nhưng quan trọng hơn cả, mở tiệm là cơ hội kiếm khá nhiều tiền. Trong khi thợ nail kiếm từ $25,000 đến $45,000 một năm, đa số chủ tiệm có thể thu vào từ $40,000 đến $75,000 một năm. Chủ những tiệm nail lớn và đông khách có thể kiếm được $150,000 một năm, tùy theo địa điểm và thị trường. Theo trang mạng Payscale.com, lợi tức trung vị (median, tức con số đứng chính giữa các số cao nhất và thấp nhất) của một chủ tiệm nail là $132,000 một năm, lợi tức rất đáng kể.

Vì tiệm nail có nhiều hình thức, người ít vốn có thể mở một tiệm nail di động, hay một tiệm nail ngay tại tư gia, không cần phải tốn tiền mướn nhà hay những phí tổn khác liên quan đến việc thuê hẳn một chỗ để mở tiệm.

Vậy một người thợ tay nghề vững vàng và cũng đã dành dụm được chút vốn liếng, muốn mở một tiệm nail phải bắt đầu từ đâu?

Tham khảo một số phương pháp quảng cáo hữu ích cho tiệm nail

Kinh nghiệm và địa điểm

Tìm một địa điểm ở nơi thị tứ, có nhiều khách đi bộ qua lại, giá cả vừa với túi tiền của mình, là điều được nhiều giới chuyên môn cho là việc làm quan trọng nhất.

Bà Jaya Savannah, một chuyên gia chuyên tư vấn cho các nail salon khuyên rằng việc “nhắm địa điểm” phải được quyết định trước khi mở tiệm cả năm trời, giải thích bằng giọng của một người đầy kinh nghiệm:

“Ngoài việc có tay nghề tốt, người muốn mở tiệm nên đi làm từ sáu tháng đến một năm cho một tiệm nail nào tương tự như tiệm mình muốn mở, ở gần vùng mình đang nhắm tới. Khi làm việc phải để ý xem khách hàng là những ai, có thói quen tiêu xài ra sao. Cũng cần phải quan sát xem người chủ tiệm điều khiển như thế nào. Lưu ý những điểm hay mình nên bắt chước và quan trọng hơn, phải để ý những khiếm khuyết của người chủ, mà mình sẽ làm khác đi,” bà Savannah nói.

Bà nhấn mạnh: “Người định mở tiệm phải hiểu rằng, sau khi thành chủ, họ sẽ có rất ít thời giờ làm nail, mà phải lo nhiều chuyện khác như làm sao có đủ khách để có đủ tiền trả sở hụi, lương thợ, mọi thứ phí tổn khác. Ngoài ra còn phải để ý đến luật lệ, những cuộc thanh tra của State Board và sở thuế, v.v…

“Nhiều người nghĩ rằng mình chỉ cần làm sao cho móng cho thật đẹp thật bền là ắt sẽ đông khách. Thật ra một chủ tiệm nail muốn thành công cần nhờ vào nhiều khả năng khác, như tuyển chọn và điều hành thợ, cai quản cơ sở kinh doanh, và phát triển thị trường. Những điều này rất tiếc là đa số không được học ở trường dạy nghề.” Bà Savannah kết luận, rồi khuyên nếu có điều kiện “nên tìm người cố vấn hoặc học hỏi kinh nghiệm.”

Thủ tục và giấy phép

Theo trang mạng Business.Lacity.org, về mặt thủ tục, người muốn mở tiệm nail ở tiểu bang California, phải lo những việc sau đây:

Nộp đơn với sở thuế IRS để xin Mã Số Thuế của Chủ Nhân (Employer Identification Number, hay EIN ) còn được gọi là Mã Số Thuế Liên Bang. EIN được dùng để nhận diện doanh nghiệp và cho phép người chủ được mướn nhân viên. Nếu là chủ nhân duy nhất, không có người hùn hạp và cũng không mở công ty, người muốn mở tiệm có thể sử dụng số an sinh xã hội (Social Security number ) làm số EIN.

Nộp đơn với California State Board of Equalization để xin Sell ‘s Permit. Tại tiểu bang California, mỗi địa điểm buôn bán đều phải có giấy phép này để bán những món hàng mà người tiêu dùng phải đóng thuế tiêu thụ.

Ðặt tên cho tiệm và nộp bản chọn tên (Fictitious Business Name) tại văn phòng lục sự của quận nơi mình mở tiệm, trừ trường hợp dùng tên thật của chủ nhân hay tên của công ty đã làm thủ tục thành lập làm tên tiệm.

rao-vat-nganh-nail-tai-my-hoan-toan-mien-phi

Ký hợp đồng mướn nhà và nộp đơn xin giấy phép mở tiệm với California State Board of Cosmetology.

Tùy theo thành phố, có thể sẽ phải đến City Hall để xin giấy phép kinh doanh (business license).

Khi mọi thủ tục đã xong, và ký xong giao kèo mướn nhà, cầm được chìa khóa rồi, thì chủ tiệm phải bắt đầu hàng trăm những công việc khác đầy nhức đầu và tốn kém, như sơn sửa, xây tiệm, làm bảng hiệu, sắm bàn ghế, mua dụng cụ và vật liệu làm nail, rồi tuyển chọn nhân viên, trước khi có thể mở cửa hoạt động.

Những bài học kinh nghiệm

Với những chủ tiệm thành công, nail salon là một cái máy kiếm tiền không khó sử dụng, nhưng nếu ai mở tiệm cũng thành công thì đã không có hiện tượng số tiệm nail trên toàn nước Mỹ giảm từ 129,682 năm 2015 xuống còn 69,738 tiệm năm 2016, thụt mất 47%, tức cứ hai tiệm thì một tiệm đã đóng cửa.

Yếu tố nào đưa một tiệm nail đến chỗ thành công và điều gì khiến một tiệm nail thất bại? Trong một loạt bài về nail salon của tạp chí Nails, giới chuyên môn chia sẻ một số kinh nghiệm.

Ông Chenzo Balsamo, chủ tiệm Chenzo & Co. ở Boca Raton, tiểu bang Florida, chia sẻ kinh nghiệm với tạp chí Nails:

“Ðể thu hút được người giỏi, một số chủ nhân cho thợ mức hoa hồng điên rồ, như 70% chẳng hạn. Tôi cũng đã mắc phải sai lầm đó khi mới mở tiệm, và sau này phải cho mấy người thợ được trả 70% đó nghỉ việc. Dần dà tôi thấy rằng mình có thể trả 50% hoa hồng nhưng vẫn tìm được thợ vững tay nghề. Vấn đề là người chủ mới phải tính toán ngân sách của mình để biết mức hoa hồng nào mình có thể chịu đựng được trong một thời gian dài.”

Xem thêm: Mẫu Menu 4 views cho tiệm Nails

Trả lời câu hỏi nếu không trả lương cao nhất thì làm cách nào thu hút thợ có tay nghề cao, ông Balsamo nói: “Hãy chia sẻ với thợ kế hoạch phát triển kinh doanh của bạn. Thuyết phục họ rằng salon họ đang làm việc là nơi đáng tin cậy và có một tương lai sáng sủa. Thậm chí có thể chia cho họ một chút lời. Nếu thợ tin rằng tiệm sẽ thành công, và mình sẽ được đền bù xứng đáng, họ sẽ muốn trung thành với tiệm.”

Với ông Tony Fanalli, chủ nhân của Concept Elite ở Brooklyn, New York, thì không biết cách điều hành tiệm là khuyết điểm chung của những người mới trở thành chủ.

“Sai lầm lớn nhất của tôi lúc mới mở tiệm là cai quản salon như cầm đầu một đội ngũ nghệ sĩ sáng tạo, thay vì điều khiển salon như một cơ sở thương mại. Lúc ấy tôi lo thúc đẩy mọi người thi thố tài năng để tạo ra bộ móng đẹp nhất. Concept Elite đông khách ngay từ đầu, nhưng sau khi trả xong bill, tôi không còn đồng nào để trả lương cho mình, đừng nói có lời,” ông Fanalli kể.

Rút tỉa kinh nghiệm của mình, ông Fanelli khuyên mọi người nên bỏ thì giờ thiết lập hệ thống thủ tục làm việc để quản lý mọi khía cạnh của tiệm: cách chào khách, cách lấy hẹn, cách mời thêm dịch vụ mới, cách nhắc khách sắp đến hạn phải fill móng bột, cách giải quyết những điều bị khách than phiền, cách khuyến khích khách hàng giới thiệu tiệm với bạn bè để được discount, v.v…

“Phải có bài bản, thủ tục cho mọi công việc. Ðiều chỉnh và điều chỉnh cho đến khi thành ra đơn giản nhất, sau đó ghi lại từng bước. Giờ đây tại Concept Elite mọi thủ tục đều được ghi chép, gọi tên, và tự động hóa nếu có thể: kể từ lúc khách hàng gọi vào lấy hẹn, cho đến lúc chúng tôi gửi card hay email hỏi xem khách có vừa lòng với dịch vụ vừa rồi ở tiệm không,” ông Fanelli khoe.

Làm vừa lòng từng người khách tức là việc bảo vệ danh tiếng của tiệm. Cách quảng cáo hay nhất, theo Fanelli là “truyền miệng,” hay phải gọi là “share ” hay “comment ” trong thời đại của Facebook và các trang mạng xã hội.

Không quảng cáo đủ, hay quảng cáo không hữu hiệu là một trong những lý do chính khiến một tiệm nail thất bại.

Bà Tricia Johnson ở Happy Beauty Salon in Carle Place, N.Y., kể rằng tại tiệm của bà, coupon và flyer không thu hút được bao nhiêu khách, nhưng rao vặt trong newsletter của một nhà thờ gần tiệm mang đến cho tiệm hơn 20 người khách mới.

“Phải dành một số ngân khoản nhận định, 5-6% gì đó cho việc quảng cáo. Nhưng đừng bạ đâu cũng quảng cáo; mà phải theo dõi và phân tích kỹ xem cách quảng cáo nào hữu hiệu nhất,” bà khuyên.

Cũng đừng quên sức mạnh của máy tính

“Ngày xưa tôi đầu tư nhiều tiền vào các quảng cáo trên báo và trên đài truyền hình địa phương. Giờ đây kho dữ liệu của Concept Elite là khí cụ tiếp thị sắc bén. Nếu một khách hàng đến làm móng tay, chúng tôi sẽ gửi đến một thư mời đến thử làm facial với giá đặc biệt. Và ngược lại cũng vậy, người đến làm facial rồi mình sẽ gửi thư mời đến làm móng tay. Chi tiết về mọi khách hàng của Concept Elite đều được đưa vào kho dữ liệu ngày càng lớn của tiệm,” ông Fanelli chia sẻ.

Ðược hỏi làm tiệm nail giờ còn có kiếm tiền dễ không, ông Fanelli cười: “Tùy người quản trị thôi. Chúng tôi vừa mới mở thêm cửa tiệm thứ sáu.”

Xem ra, ngành nail vẫn còn cơ hội cho những người muốn ra mở tiệm nào chuẩn bị hành trang cho thật kỹ càng trước khi dấn thân vào kỹ nghệ gần 8.5 tỷ Mỹ kim một năm này.

Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần comment.

Y kien doc gia

Bài viết bạn nên xem :

Chú ý :

Làm Nails USA với thay đổi mới sẽ giúp cho bạn dễ dàng đăng tin và quản lý tin đăng của bạn – Cập nhật, xóa tin đã đăng và có thể đăng sản phẩm với nhiều hình ảnh hơn – Tương lai sẽ có thêm nhiều chức năng mới – Đặc biệt bạn có thể đăng bán hàng sản phẩm kèm giá – hình ảnh – mô tả ^^ – Để Làm Nails USA cùng phát triển với cộng đồng Nails người Việt tại Mỹ – Bạn hãy đóng góp ý kiến để chúng tôi có thể thay đổi sao cho tiện lợi hơn cho bạn – Comment để góp ý kiến nhé – Làm Nails USA trân trọng cảm ơn tất cả các bạn

Nguồn : Sưu tầm Internet

LIMITED TIME OFFER

GET $10 OFF

No, thanks
Nails Express Printing For Nails Salon - Online Printing & Design Services Rao vặt dành cho tiệm nails ở Mỹ